ประเด็นร้อน

'โกศล' เผยอยู่มา 2ปี สางทุจริตในศธ.ไปได้แค่ 30 เปอร์เซ็น

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 02,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์ - -

 

"โกศล" ไม่ห่วง 13 คดีทุจริต ที่สอบวินัยร้ายแรงจบไม่ทันรัฐบาลนี้ เหตุส่งให้ ป.ป.ช.และ ป.ป.ท.แล้ว เชื่อเรื่องไม่เงียบหาย น่าจะได้รับการสานต่อในรัฐบาลใหม่ เผย 2 ปีสางทุจริตไปได้แค่ 30% เรื่องร้องเรียนยังเข้ามาเรื่อยๆ

 

พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาทุจริตของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้สรุป รวบรวมคดีต่างๆ ที่สำคัญและมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง จำนวน 13 เรื่องที่ยังไม่สรุปผลการสอบสวน เช่น โครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรืออควาเรียม ทะเลสาบสงขลา วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) การติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ในโครงการ Safe Zone School งบประมาณ 577 ล้านบาท ใน 12 เขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการก่อสร้างหลังคาคลุมลานอเนกประสงค์ในโรงเรียนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น เพื่อสรุปรวบรวมเป็นข้อมูลให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาสานต่อให้เสร็จเรียบร้อย ทั้งนี้ ส่วนตัวแล้วตนไม่ค่อยห่วงเรื่องทุจริตเหล่านี้ เพราะหลายเรื่องอยู่ในการหารือของคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาทุจริต รวมถึงถูกส่งไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) แล้ว ดังนั้นอนาคตจึงไม่กังวลว่าเรื่องเหล่านี้จะเงียบหายไป

 

"สิ่งที่น่าห่วงของ ศธ.คือ ตั้งแต่ผมอยู่มา 2 ปี พบปัญหาการทุจริตของ ศธ.ยังมีเรื่องร้องเรียนอีกหลายเรื่อง และบางเรื่องเราจัดการไปได้เพียงร้อยละ 30 เท่านั้น ซึ่งยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร ดังนั้นจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาเวลาผมลงพื้นที่จะเน้นย้ำให้น้อมนำพระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 เรื่องการส่งเสริมคนดีให้ปกครองบ้านเมือง ซึ่งถือเป็นพระบรมราโชวาทที่สำคัญอย่างมากที่ข้าราชการทุกคนต้องน้อมนำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพราะหากเราได้คนดีเข้ามาเป็นผู้บริหารองค์กรก็จะทำให้องค์กรไม่มีเรื่องทุจริตหรือความเสียหายเกิดขึ้น" ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าว

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw